วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ปัญหารอยแตกลายงา

  ปัญหานี้คิดว่ามีกันหลายบ้านซึ่งสาเหตุหลักคือมีรอยแตกร้าวที่ปูนแล้วสีที่เราใช้ทาผนังมีคุณสมบัติยืดหยุ่นไม่พอที่จะปิดรอยเหล่านี้ (ซึ่งสีระดับสูงส่วนใหญ่เช่น 7 in 1 มักจะมีความยืดหยุ่นพอปิดรอยที่ไม่ใหญ่มากได้) หรือ สีที่ผนังเสื่อมสภาพตามกาลเวลาทำให้ความยืดหยุ่นน้อยลง ส่วนสาเหตุที่ผนังมีรอยแตกร้าวส่วนใหญ่มี 2 สาเหตุคือ 1.โครงสร้างและผนังมีการเคลื่อนตัว เช่นมีขยายตัวที่ไม่เท่ากันของวัสดุที่อยู่ใกล้กันเช่นวงกบกัยผนังปูนในสภาพที่มีอากาศร้อนทำให้เกิดรอยแตกขึ้น  2.การฉาบไม่ได้คุณภาพ เช่นผสมน้ำลงในปูนน้อยเกินไปเวลาปูนแห้งจะเกิดรอยร้าวที่ผนังเกิดขึ้น
   ซึ่งเราสามารถแบ่งประเภทรอยแตกได้เป็น 2 แบบคือ
1. แบบอันตราย ส่วนมากจะมีความกว้างเกิน 0.5 มม. เป็นเส้นทำมุม 45 องศา ส่วนใหญ่เกิดจากโครงสร้างบ้านเช่นมีการทรุดตัวของเสาหรือคาน ควรเรียกช่างมาซ่อมโดยด่วน
2.แบบไม่อันตราย เป็นรอยแตกที่ไม่เป็นระเบียบ เกิดจากการยืดหดของผนังและวัสดุต่างๆ

ส่วนการแก้ปัญหารอยแตกร้าวนี้ เราขอแนะนำให้แก้ตามขั้นตอนดังนี้
  1. ขัดล้างสีเดิมที่บริเวณรอยแตกออกให้หมดเพื่อที่เราจะอุดรอยแตกข้างหลังสีได้ แต่ห้ามใช้แปรงลวดในการขัดล้างสี
  2. ล้างทำความสะอาดบริเวณที่เราขัดล้างสี และทิ้งให้แห้ง 2-3 วัน เพื่อลดความชื้นซึ่งเป็นสาเหตุของราที่ผนัง
  3. กรณีรอยแตกร้าวขนาดเล็ก (น้อยกว่า 2 ม.ม.) เราแนะนำให้อุดรอยแตกด้วย TOA Acrylic Filler โดยป้ายทับบริเวณรอยแตก
  4. กรณีรอยแตกขนาดใหญ่ ( 2- 10 ม.ม.) แนะนำให้ใช้ TOA Acrylic Sealant อุดรอยแตก โดยอาจแซะขยายรอยแตกเป็นตัว V เพื่อเพิ่มพื้นที่ในการยึดจับของ TOA Acrylic Sealant ให้แน่นขึ้น และอาจเอาโฟมหรือวัสดุอื่นๆมารองไว้ที่ฐานของรอยแตกเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของรอยแตก และ ประหยัด TOA Acrylic Sealant
  5. หลังอุดรอยแตกดีแล้ว และแห้งสนิทดี ขัดตกแต่งบริเวณที่อุดเพื่อให้ผิวผนังกับสีโป้วเรียบเสมอกัน โดยขัดด้วยกระดาษทรายเบอร์ละเอียด
  6. ทาสีผนังเพื่อปิดรอยโป้วด้วยสีที่เหมาะสมกับผนังปูน


TOA Acrylic Filler


TOA Acrylic Sealant





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น