วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

ปัญหาสีลอกล่อน

อีกหนึ่งปัญหายอดนิยมของสีทาบ้านซึ่งปัญหานี้มองด้วยตาจะเห็นชัดกว่าปัญหาก่อนๆที่กล่าวมาเพราะค่อนข้างเห็นได้ชัดโดยเฉพาะเมื่อสีมีการลอกออกมาให้เห็นผนังปูนด้านหลัง โดยปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัยได้แก่ 1. การเตรียมพื้นที่ผิวไม่ดี เช่นมีฝุ่นผง หรือ คราบไขมัน หรือ รอยสีทาบ้านเดิมที่อยู่ที่ผนัง ทำให้การยึดเกาะของสีบริเวณนั้นไม่ดี    2.ใช้สีที่มีการยึดเกาะไม่ดี สาเหตุนี้อาจมีทั้งการใช้สีคุณภาพต่ำ, ไม่ได้ทาสีรองพื้น, การใช้สีไม่ถูกวิธีเช่น ไม่ได้รอให้สีรองพื้นแห้งดีพอก็ทาสีทับหน้าลงไปหรือการเจือจางสีทาบ้านมากเกินไป   3.ความชื้นของผนัง  สาเหตุนี้เกิดจากผนังคายความชื้นออกมาจากสาเหตุต่างๆเช่นปูนยังแห้งไม่ดีตอนทาสีทาบ้าน หรือ ผนังที่มีส่วนที่สัมผัสกับดินทำให้ได้รับความชื้นมาจากดิน  เมื่อมีการคายความชื้นออกมาจากผนังและไม่สามารถระบายออกจากชั้นสีที่หุ้มผนังอยู่ได้ ความชื้นนั้นจะไปแทรกระหว่างสีรองพื้นกับผนังทำให้เกิดการแยกชั้นกันของผนังกับชั้นสีรองพื้นซึ่งนำไปสู่ปัญหาสีลอกล่อน

 วิธีแก้ปัญหาสีลอกล่อนมีขั้นตอนดังนี้
1.ขูดลอกสีที่พองล่อนออกให้หมด
2.ขัดล้างทำความสะอาดบริเวณสีลอกล่อนออกให้หมดด้วยแปรงพลาสติก หรือใช้เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง (Water Jet) ที่มีแรงดัน 150 – 200 บาร์ แล้วทิ้งให้แห้งสนิท
3.ถ้ามีรอยแตกร้าว ให้ซ่อมแซมรอยแตกร้าวตามวิธีแก้ปัญหารอยแตกร้าวที่เคยนำเสนอไป
4.ถ้าเป็นปัญหาสีลอกล่อนชายล่างซึ่งเป็นปัญหาที่ผนังบริเวณติดกับพื้นดินซึ่งได้รับความชื้นอย่างสม่ำเสมอทำให้ผนังปูนชุ่มน้ำและมักคายความชื้นออกมา  ให้ทากันความชื้นเช่น TOA Moisture guard บริเวณชายล่าง 1 เที่ยวแล้วทิ้งไว้ 3-4 ชั่วโมง  เพื่อให้ TOA Moisture guard เป็นตัวกันไม่ให้ผนังปูนคายความชื้นออกมา
5.ทาสีที่เหมาะสมกับผนังปูน

TOA Moisture Guard

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น